ชาวเน็ต จี้ตรวจสอบ ‘บิณฑ์‘ ปมบัญชีรับบริจาค



 ความไม่ชอบธรรมของเครือข่ายศักดินาได้เช่นกัน การรับบริจาคช่วยคนของบิณฑ์ สะท้อนถึงระบบปัญหาเชิงโครงสร้างของสังคมไทยและความล้มเหลวของรัฐบาลได้เป็นอย่างดี ถึงกระนั้นก็มีผู้คนอีกมากมายที่ได้ประโยชน์จากเครือข่ายนี้ด้วยเช่นกัน.



 เครือข่ายศักดินา.
“เครือข่ายศักดินา กลุ่มชนชั้นนำที่อ้างความจงรักภักดีเพื่อตักตวงผลประโยชน์ เราไม่ได้พูดถึงแค่ตัวบุคคล ไม่ได้พูดถึงแค่สถาบันกษัตริย์ แต่พูดถึงเครือข่ายที่แผ่กว้างมากและมีระเบียบอยู่กับเครือข่าย ผู้คนอยู่กับระเบียบนี้จนคุ้นแล้ว เขารู้ว่าถ้าอยากได้รางวัล ทรัพยากร เกียรติยศศักดิ์ศรี เขาต้องทำอย่างไรบ้าง” เกษียร เตชะพีระ ศาสตราจารย์แห่งคณะรัฐศาสตร์ อธิบายถึงระบอบศักดินากับประเทศไทย.
ที่ผ่านมาระบบศักดินานี้ดำรงอยู่ได้ด้วยอำนาจ ความชอบธรรม พระบารมี และพระราชอำนาจ สังคมไทยแบบศักดินาราชูปถัมภ์เดิมเป็นสังคมที่ให้ความเป็นกลุ่มก้อน ให้ความเป็นชุมชน อบอุ่นมาก แต่ก็จำกัดเสรีภาพของบุคคลมากด้วย อย่างระบบโซตัส กูให้ความอบอุ่นแต่มึงต้องเป็นรุ่นน้องกูนะ กูเป็นรุ่นพี่ มึงต้องยอมกราบตีน เพื่อจะได้ความอบอุ่นแบบความเป็นชุมชนเดียวกัน ต้องสละปัจเจกภาพ ทำในสิ่งที่ปัจเจกบุคคลสติดีไม่ทำกัน มันทั้งอบอุ่นแต่อึดอัดและเหลื่อมล้ำ เมื่อคนทนไม่ได้ก็ดิ้นรนต่อสู้กับระเบียบนั้น เด็กนักเรียนกบฏเยอะเพราะเขาเจอแบบนี้
.ในแง่เศรษฐกิจคือทุนนิยมแบบพัฒนา เน้นการพัฒนาทุนนิยมก้าวหน้าไปเรื่อยๆ แต่ถ่วงทานโดยเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นเรื่องที่ขัดแย้งและเป็นวาทกรรมกดทับชนชั้นล่าง ระบอบที่เป็นอยู่คือทุนนิยมเหลื่อมล้ำ หรือ ‘ทุนนิยมแบบช่วงชั้น’ (hierarchy capitalism) ที่ทุนใหญ่กินก่อนแล้วมาแบ่งให้ทุนเล็กกินทีหลัง กลุ่มทุนพี่อุ้มทุนน้อง ดังที่เราเห็นโครงการประชารัฐของประยุทธ์ ซึ่งกลุ่มทุนเข้าไปแวดล้อม