สื่อนอกปล่อยคลิปทดสอบหักเลี้ยวกระทันหันของรถกระบะ 7 ค่าย ปรากฏผล “Hilux Fail”


ล้อยกรถตะแคงข้างเช่นเดียวกับ Toyota Hilux Vigoเว็บไซต์ต่างประเทศ teknikensvarld.se เผยคลิปวิดีโอทดสอบรถกระบะทั้งหมด 7 ค่าย เกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอยกับเหตุการณ์เมื่อ 9 ปีที่แล้ว โดย Toyota Hilux Revo เสียการควบคุม

จากคลิป มีกระบะที่นำมาทดสอบทั้งหมด 7 ค่าย ประกอบไปด้วย Dodge RAM, Nissan NP300 Navara, VW Amarok , Ford Ranger, Isuzu D-Max, Mitsubishi Triton และ Toyota Hilux

การทดสอบในครั้งนี้ทางเว็บไซต์ teknikensvarld.se ต้องการเปรียบเทียบถึงระบบการควบคุมของรถกระบะจากค่ายต่างๆ เมื่อเทียบกับเมื่อ 9 ปีที่แล้ว เมื่อรถยนต์เจเนอร์เรชั่นใหม่ได้รับการพัฒนาเพิ่มขึ้น ผลปรากฏว่า กระบะ Toyota Hilux ที่ขับโดย Oskar Kruger, Ruben Börjesson ทำความเร็วได้ 57 กิโลเมตร/ชั่วโมง เมื่อหักเลี้ยวอย่างกระทันหัน ตัวรถเสียอาการ ด้านท้ายปัดไถล ล้อด้านขวายกลอยเหนือพื้นถนน จนไม่สามารถควบคุมให้การวิ่งอยู่ในช่องทางที่กำหนดเอาไว้ได้ เท่ากับว่าเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยกับ Hilux รุ่นที่แล้ว

ในส่วนของกระบะจากค่ายอื่นๆอีก 6 ค่าย สามารถผ่านการทดสอบได้ด้วยความเร็ว 64-68 กิโลเมตร/ชั่วโมง ในรูปแบบการทดสอบลักษณะเดียวกัน ทั้งนี้การทดสอบที่เกิดขึ้น เป็นการทดสอบจากต่างประเทศ ใช้รถยนต์ที่ว่างจำหน่ายในต่างประเทศ ในการทดสอบ

คลิปนี้กำลังเป็นดราม่าของเหล่าสาวก Toyota ในเว็บบอร์ดรถยนต์ชื่อดังและตามเพจต่างๆ เพียงเพราะ สาวกของยี่ห้อนี้ไม่ยอมรับผลการทดสอบที่เห็นชัดเจนอยู่ตรงหน้าว่าช่วงล่างของกระบะ Toyota  ไม่สามารถควบคุมรถได้ แถมยังไม่มีระบบ Stability Control ในการแก้ไขอาการเอียงจนเสียการทรงตัวด้วย ซึ่งผู้ทดสอบในคลิปกล่าวว่าอาการรถเสียการทรงตัวแบบนี้เกิดตั้งแต่รุ่น Vigo ในปี 2007 จนมารุ่น Revo ปี 2016 อาการนี้ก็ยังมีเหมือนเดิมไม่ได้รับการแก้ไขจาก Toyota
ส่วนใหญ่เหตุผลที่คนพวกนี้ใช้แก้ตัวจะอ้างว่า การทดสอบมี Bias ชีวิตจริงไม่มีใครขับรถหักหลบแบบนี้ หรือใครเจอสิ่งกีดขวางเค้ามีแต่เบรกกันหมด ซึ่งข้อแก้ตัวของคนที่ไม่เชื่อผลการทดสอบมันทุเรศครับ แปลว่าพวกคนเหล่านี้ขับรถกันไม่เป็นเลย ไม่แปลกใจที่เวลารถเสียหลัก หรือมีอะไรตัดหน้า ถึงมีการชนแบบรุนแรง จนไปถึงพอรถลื่นไถลก็ไม่สามารถบังคับควบคุมรถไม่ได้จนเกิดอุบัติหตุร้ายแรงตามมา เพราะคนพวกนี้ไม่รู้หลักการขับรถหลบสิ่งกีดขวางที่เค้าใช้ในการทดสอบนี้เลยนั่นเอง
ประเทศไทยหลายคนที่คิดว่าตัวเองขับรถเป็นเอาจริงๆ ขับไม่เป็น ไม่มีทักษะ ตั้งแต่ท่านั่ง การจับพวงมาลัย จนถึงเบสิกในการควบคุมรถต่างๆ ก็รู้มาผิดๆ ไม่ถูกต้อง แถมไม่รู้จักการแก้ไขอาการรถเวลาเกิด Understeer หรือ Oversteer อีกแต่ก็ยังขับรถกันเร็ว และประมาทคิดว่าจะไม่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น ซึ่งก็ทำให้ประเทศไทยติดอับดับการเกิดอุบัติเหตุบนถนนเป็นอันดับ 2 ของโลกไปโดยปริยาย
ปล. ปัญหาอุบัติเหตุรถยนต์ในไทยมันไม่ใช่เป็นเพราะ คนเมา หรือคนขับเร็วหรอก แต่เป็นเพราะคนขับในไทยรถส่วนใหญ่ร้อยละ 90 ไม่ได้มีทักษะการขับรถที่ถูกต้องตามหลักสากล